Kinh nghiệm mở phòng khám tại nhà chi tiết năm 2023

Hiện nay, nhu cầu về chăm sóc sức khỏe ngày tăng, các bệnh viện lớn thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải. Trong điều kiện đó, nhiều phòng khám tư nhân đã được mở ra với mục đích phục vụ nhu cầu người bệnh và hơn hết là kinh doanh. Nếu bạn đang ấp ủ ý định mở phòng khám tại gia, hãy tham khảo ngay một số kinh nghiệm mở phòng khám tại nhà thông qua bài viết sau đây nhé!

Nội dung chính

1. Nguồn vốn mở phòng khám

Nguồn vốn mở phòng khám

Khi muốn thực hiện bất kì một hoạt động kinh doanh nào, điều quan trọng nhất cũng là điều giúp bạn thực hiện thành công kế hoạch kinh doanh đó chính là nguồn vốn. Vậy mở phòng khám tại nhà cần số vốn như thế nào? Có lớn hay không?

Câu hỏi này khó có thể cho ra một con số chính xác. Bởi vì số vốn như thế nào còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như quy mô phòng khám lớn hay nhỏ, thiết bị hiện đại tiên tiến như thế nào, nhân sự bao nhiêu người,...

Tuy nhiên, có thể ước chừng: với phòng khám tư nhân quy mô nhỏ, số vốn tối thiểu bạn cần phải có là khoảng 1,3 tỷ đồng; quy mô lớn hơn thì sẽ có thể lên tới 2,5 tỷ đồng trở lên. Chi phí dành cho mua trang thiết bị tại phòng khám sẽ chiếm tỷ trọng lớn nhất. Mặc dù địa điểm mở phòng khám có thể ngay tại nhà, bạn cũng nên liệt kê mục này vào chi phí kinh doanh.

Đây là những con số không hề nhỏ. Vì vậy, bạn cần phải tính toán các loại chi phí có thể phát sinh thật kỹ lưỡng, đặc biệt trong ba năm đầu, cũng như ước chừng thu nhập dự kiến.

2. Lựa chọn địa điểm kinh doanh phòng khám

Lựa chọn địa điểm kinh doanh phòng khám

Ngày nay, hình thức kinh doanh phòng khám tại nhà đang trở nên rất phổ biến. Các bác sĩ sau khi đã đáp ứng đủ các điều kiện của Bộ Y tế và pháp luật có thể mở phòng khám ngoài. Điều này vừa giúp giảm sự quá tải tại các bệnh viện đối với những bệnh lý thường gặp, vừa giúp người bệnh tiết kiệm thời gian chờ đợi cũng như là phải di chuyển thay vì phải đi tới các thành phố lớn, và cũng vừa mang lại thêm thu nhập cho các bác sĩ.

Đối với mô hình kinh doanh này, việc chọn địa điểm sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều. Vì bạn có thể mở phòng khám ngay tại nhà của mình với yêu cầu rằng nhà của bạn đáp ứng được các điều kiện trong mở phòng khám tư nhân. Các yêu cầu về diện tích, phòng cháy chữa cháy, yêu cầu về các khu vực tại phòng khám (khu vực ngồi chờ, quầy tiếp tân, phòng tư vấn bệnh tình,...).

3. Trang thiết bị tại phòng khám

Trang thiết bị tại phòng khám

Không có một tiêu chuẩn chung nào về trang thiết bị y tế của phòng khám, chỉ có lựa chọn những trang thiết bị phù hợp nhất.

Chẳng hạn, nếu bạn muốn mở phòng khám nha khoa thì thiết bị bạn cần chuẩn bị sẽ có: ghế nha khoa, máy nén không dầu, tay khoan nha khoa, gương nha khoa,... Còn đối với mở phòng khám y học cổ truyền, các trang thiết bị cũng sẽ khác, chúng có thể là: dụng cụ châm cứu, dụng cụ xoa bóp bấm huyệt, giường nằm để thực hiện châm cứu, xoa bóp hoặc bấm huyệt cho người bệnh, hệ thống hơi nước đạt chuẩn để xông hơi thuốc,...

Ngoài những thiết bị y tế như trên, bạn cũng cần trang bị thêm hệ thống thông tin liên lạc cũng như máy tính, phần mềm lưu trữ thông tin bệnh nhân cho phòng khám. Nên trang trí phòng chờ với tranh ảnh, một ít cây xanh hoặc hoa tươi để phòng khám trở nên thoải mái với người bệnh hơn.

4. Kinh nghiệm mở phòng khám tại nhà về nhân sự

Đội ngũ nhân sự tại phòng khám

Việc tuyển dụng nhân sự cũng phụ thuộc vào quy mô phòng khám. Nếu phòng khám lớn và có nhiều bệnh nhân, bạn có thể phải tuyển một đội ngũ nhiều người. Ngược lại, bạn có thể chỉ cần tuyển 1, 2 người để chia sẻ công việc hoặc tự một mình làm hết tất cả.

Trước hết, người chịu trách nhiệm tại phòng khám tư nhân phải có chứng chỉ hành nghề phù hợp với chuyên khoa kinh doanh của phòng khám. Ngoài ra, phải có ít nhất 54 tháng kinh nghiệm thực hành đối với chuyên khoa đó.

Những nhân sự khác tại phòng khám nếu được phân công cho nhiệm vụ khám và chữa bệnh buộc phải có chứng chỉ hành nghề hợp lệ. Bên cạnh đó, chỉ được thực hiện việc khám chữa bệnh trong phạm vi được phân công và phân công phải phù hợp với chuyên môn đã được ghi trong chứng chỉ hành nghề.

5. Chiến lược Marketing cho phòng khám

Chiến lược marketing cho phòng khám

Kinh nghiệm mở phòng khám tại nhà cho ra được kết luận rằng việc marketing cho phòng khám cũng rất quan trọng. Bởi vì các phòng khám xuất hiện rất nhiều, làm tăng sự cạnh tranh. Vì vậy, phòng khám của bạn không chỉ phải chú trọng vào chất lượng, chuyên môn cũng như uy tín mà cũng cần đầu tư vào xây dựng chiến lược marketing để có thêm khách hàng.

Việc quảng bá phòng khám có thể diễn ra dưới nhiều cách khác nhau. Bạn có thể gửi một email tiếp thị tới các khách hàng trong khu vực để thông báo về sự có mặt của phòng khám. Nhiều người lựa chọn tiếp cận thêm khách hàng bằng cách để các khách hàng cũ sau khi trải nghiệm dịch vụ sẽ đăng một đoạn review gắn kèm hashtag của cơ sở đó lên trên mạng xã hội. Người đăng sẽ được một voucher cho lần trải nghiệm tiếp theo...

Trên đây là kinh nghiệm mở phòng khám tại nhà mà Santhuochapu.vn đã đúc kết được. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn. Nếu còn băn khoăn hay đóng góp nào, vui lòng liên hệ tại Website santhuochapu.vn  hoặc Fanpage Sàn thuốc Hapu

Sàn Thuốc Hapu
Khuyến mại Đặt hàng Đơn hàng Tài khoản