Mở quầy thuốc cần những gì? Điều kiện, chi phí và hồ sơ thủ tục

Mở quầy thuốc là một loại hình kinh doanh yêu cầu sự chuyên nghiệp. Và chủ quầy thuốc cần phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt để đảm bảo tính chuyên môn của loại hình này. Tuy nhiên, còn nhiều dược sĩ vẫn chưa nắm bắt được mở quầy thuốc cần những gì? Và thủ tục mở quầy thuốc như thế nào? Để giải đáp những thắc mắc trên cùng đọc bài viết dưới đây của Sàn thuốc Hapu nhé!

Nội dung chính

1. Điều kiện mở quầy thuốc cần những gì?

Bất kỳ ngành kinh doanh nào khi đi vào hoạt động cũng đều có những điều kiện buộc đơn vị đó phải tuân thủ và thực hiện đầy đủ.

Dưới đây là hai quy định về điều kiện mở quầy thuốc mà các dược sĩ, chủ quầy thuốc cần phải biết:

1.1 Điều kiện về nhân sự phụ trách

Điều kiện về nhân sự phụ trách

Theo quy định tại điều 15 luật Dược 2016, nhân sự quầy thuốc phải đáp ứng các yêu cầu sau để có thể tham gia vào các hoạt động của quầy thuốc:

  • Yêu cầu về bằng cấp: Người chịu trách nhiệm chuyên môn của cơ sở bán lẻ thuốc là quầy thuốc phải có văn bằng chuyên môn là bằng tốt nghiệp đại học, cao đẳng và trung cấp dược.
  • Yêu cầu về chuyên môn: Nhân sự phụ trách quầy thuốc cần phải có ít nhất 18 tháng thực hành chuyên môn tại cơ sở dược phù hợp.

1.2 Điều kiện về cơ sở vật chất quầy thuốc

Mở quầy thuốc cần những gì để đáp ứng điều kiện về cơ sở vật chất theo quy định của thông tư 02/2018/TT-BYT:

  • Quầy thuốc cần được xây dựng và thiết kế ở địa điểm cao ráo, thoáng mát và tránh xa các khu vực ô nhiễm, nguy hiểm. Đồng thời khu vực nhà thuốc phải tách biệt với các khu vực kinh doanh khác.
  • Diện tích quầy thuốc tùy thuộc vào quy mô kinh doanh nhưng phải đạt tối thiểu 10m2. Cần có các khu vực như: khu trưng bày bảo quản thuốc, khu pha chế, ra lẻ thuốc.
  • Thiết bị quầy thuốc cần đảm bảo đầy đủ để phục vụ cho quá trình kinh doanh như: tủ quầy trưng bày thuốc, nhiệt kế, ấn kế để kiểm soát nhiệt độ. Có các dụng cụ ra lẻ và bao bì ra lẻ phù hợp và buộc phải có tủ lạnh hay phương tiện để bảo quản thuốc ở nhiệt độ mát.
  • Ngoài các tiêu chuẩn trên quầy thuốc cũng cần phải có hồ sơ, sổ sách và tài liệu chuyên môn.

2. Các loại chi phí khi mở quầy thuốc?

Khi kinh doanh quầy thuốc, nhiều dược sĩ thường thắc mắc mở quầy thuốc cần những gì về điều kiện, thủ tục thực hiện. Tuy nhiên, chi phí mở quầy thuốc cũng là một yếu tố quan trọng mà các dược sĩ cần nắm rõ.

2.1 Chi phí mặt bằng

Chi phí mặt bằng

Việc chọn vị trí kinh doanh đóng một vai trò chủ chốt trong việc xây dựng một nền tảng vững chắc để phát triển quầy thuốc của bạn.

Xác định chi phí thuê mặt bằng sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, và mỗi khu vực sẽ có mức giá thuê riêng biệt. Tuy nhiên, bạn có thể cân nhắc để tìm lựa chọn vị trí phù hợp nhất với tình hình tài chính của bạn và diện tích quầy thuốc mà bạn dự định mở, với diện tích tối thiểu là 10m2.

Ở các khu vực như nông thôn, vùng tỉnh lẻ mức chi phí này sẽ ít hơn so với khu vực trung tâm và thành phố lớn. Thường thì mức chi phí thuê mặt bằng sẽ dao động từ 5.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng trên mỗi tháng.

2.2 Chi phí thuê nhân sự quầy thuốc

Một số chủ đầu tư có đủ điều kiện mở quầy thuốc nhưng lại không đáp ứng được các yêu cầu về bằng cấp chuyên môn. Điều này buộc họ phải thuê một nhân viên có bằng đại học, cao đẳng và trung cấp dược để đảm bảo đủ điều kiện pháp lý cho việc mở quầy thuốc.

Đối với quầy thuốc có quy mô lớn, mức chi phí này có thể cao hơn khi phải thuê 2 đến 3 nhân viên để đảm bảo cho việc cấp thuốc và tư vấn khách hàng.

2.3 Chi phí trang thiết bị y tế

Chi phí cho trang thiết bị y tế là khoản chi phí buộc có để đáp ứng yêu cầu khi mở quầy thuốc cần những gì. Các thiết bị sẽ bao gồm: điều hòa, tủ kệ trưng bày thuốc, biển hiệu, máy tính để lưu trữ thông tin, nhiệt kế, các phần mềm mềm để quản lý nhà thuốc,...

Việc đầu tư vào trang thiết bị y tế sẽ phụ thuộc vào tài chính và quy mô kinh doanh của quầy thuốc. Nếu mức tài chính của bạn hạn chế, bạn có thể tham khảo việc mua những thiết bị thanh lý để giảm thiểu mức chi phí này. Nhưng tốt hơn là bạn nên đầu tư cho các trang thiết bị y tế mới để đảm bảo cho quá trình kinh doanh lâu dài của quầy thuốc.

2.4 Chi phí nhập thuốc

Chi phí nhập thuốc

Chi phí nhập thuốc sẽ bao gồm dược phẩm, thực phẩm chức năng, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe,... Khoản chi phí này cũng phụ thuộc vào quy mô kinh doanh quầy thuốc. Thông thường chi phí nhập thuốc giai đoạn đầu sẽ dao động từ 80.000.000 đến 100.000.000 đồng.

Để nhập được những nguồn thuốc uy tín và chất lượng bạn cần tham khảo các quầy thuốc đi trước và nghiên cứu thị trường thuốc. Một số nhà cung cấp thuốc giá sỉ tốt mà bạn có thể lựa chọn để nhập hàng khi mở quầy thuốc như:

Kinh doanh quầy thuốc là loại hình kinh doanh tiềm năng, tuy nhiên mức chi phí bỏ ra cũng không hề nhỏ. Thông thường tổng chi phí mở quầy thuốc sẽ dao động từ 200.000.000 đồng đến 400.000.000 đồng.

3. Thủ tục và hồ sơ mở quầy thuốc cần những gì?

3.1 Chứng chỉ hành nghề dược

Chứng chỉ hành nghề dược

Để được kinh doanh quầy thuốc, chủ quầy thuốc cần phải có chứng chỉ hành nghề dược. Hồ sơ để xin cấp chứng chỉ hành nghề dược sẽ bao gồm:

  • Đơn đề nghị cấp chứng nhận hành nghề dược
  • Bản sao có công chứng bằng tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp ngành dược
  • Sơ yếu lý lịch cá nhân
  • Giấy chứng nhận đủ điều kiện sức khỏe hành nghề dược
  • Bản sao có xác nhận các giấy tờ cá nhân như căn cước công dân, hộ chiếu,...

3.2 Giấy đăng ký kinh doanh quầy thuốc

Khi đã được cấp chứng chỉ hành nghề dược, chủ quầy thuốc cần phải thực hiện đăng ký kinh doanh để được cấp giấy phép hoạt động quầy thuốc:

  • Đơn đề nghị đăng ký kinh doanh quầy thuốc
  • Giấy chứng nhận hành nghề dược
  • Các giấy tờ cá nhân như căn cước công dân, văn bằng đại học là bản sao có công chứng

3.3 Giấy chứng nhận thực hành tốt quản lý quầy thuốc

Giấy chứng nhận thực hành tốt quản lý quầy thuốc

Thủ tục để mở quầy thuốc sẽ bao gồm giấy chứng nhận GPP của Sở Y tế. Hồ sơ này sẽ bao gồm:

  • Phiếu đăng ký kiểm tra thực hành quản lý nhà thuốc.
  • Bản sao công chứng các giấy tờ cá nhân của người đăng ký.
  • Bản sao công chứng giấy đăng ký kinh doanh và chứng nhận hành nghề dược.
  • Biên bản tự chấm điểm của cơ sở, tuân thủ các quy định của Cục Quản lý Dược Việt Nam.
  • Văn bản kê khai danh sách các thiết bị y tế và hồ sơ của nhân viên.

3.4 Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh quầy thuốc

Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh quầy thuốc

Quy định tại Điều 38, Khoản 1 của Luật Dược năm 2016 và Điều 32 của Nghị định số 54/2017/NĐ-CP, hồ sơ yêu cầu cấp Giấy chứng nhận đủ Điều kiện kinh doanh Dược phải bao gồm các thành phần sau:

  • Đơn xin cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh quầy thuốc
  • Tài liệu liên quan đến địa điểm, vùng lãnh thổ lưu trữ, thiết bị lưu trữ, tài liệu về chuyên môn kỹ thuật và thông tin về nhân sự theo nguyên tắc GPP.
  • Bản sao đã được chứng thực của Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và các giấy tờ pháp lý khác để xác minh cho việc thành lập cơ sở.
  • Bản sao đã được chứng thực của Chứng chỉ hành nghề Dược.

Trên đây là những thông tin chi tiết để giải đáp thắc mắc "mở quầy thuốc cần những gì?" của Sàn thuốc Hapu. Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn nắm rõ được các quy trình khi mở quầy thuốc và biết được mở quầy thuốc cần những gì để trang bị cho quầy thuốc của mình nhé!

Sàn Thuốc Hapu
Khuyến mại Đặt hàng Đơn hàng Tài khoản