10 Bước Xây Dựng Chiến Lược Kinh Doanh Nhà Thuốc Hiệu Quả

Bước vào lĩnh vực kinh doanh thuốc đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng và hiểu biết sâu rộng về ngành dược phẩm. Nếu bạn cũng đang sở hữu cho mình một quầy thuốc hay nhà thuốc. Hãy tham khảo ngay 10 bước xây dựng chiến lược kinh doanh nhà thuốc.

Nội dung chính

1. Xác định mục tiêu kinh doanh

Xác định mục tiêu kinh doanh

Xác định mục tiêu kinh doanh đối với một ngành nghề bất kỳ là điều vô cùng quan trọng. Trong quá trình lập chiến lược kinh doanh nhà thuốc, việc xác định mục tiêu và sứ mệnh là cơ sở để xây dựng một kế hoạch hiệu quả. Để đạt được điều này, bạn cần trả lời những câu hỏi sau:

  • Tôi là ai?
  • Tôi mong muốn nhà thuốc của mình phát triển và hoạt động như thế nào?
  • Mục tiêu cụ thể của nhà thuốc là gì?
  • Về mặt tài chính, mục tiêu doanh thu và lợi nhuận là bao nhiêu?

Khi đã thống nhất mục tiêu, tiến tới xây dựng một chiến lược kinh doanh nhà thuốc chi tiết, phù hợp với mục tiêu ban đầu.

Việc đảm bảo cung ứng đủ loại thuốc và duy trì mức giá hợp lý là một yếu tố quan trọng. Đồng thời, quá trình tư vấn và hướng dẫn sử dụng thuốc cho khách hàng cần được thực hiện một cách chuyên nghiệp, chi tiết và đáng tin cậy. Ngoài ra, các mục tiêu khác như tối ưu hóa lợi nhuận, tăng cường vị thế và uy tín trên thị trường cũng có thể được quyết định.

>>> Danh mục thuốc thiết yếu trong trường học mới nhất 2023 

2. Hiểu rõ các điều kiện, thủ tục pháp lý

điều kiện, thủ tục pháp lý

Để mở một cửa hàng thuốc, hiểu rõ các thủ tục và điều kiện pháp lý là điều quan trọng để đảm bảo hoạt động trôi chảy theo chiến lược kinh doanh nhà thuốc đã đề ra và tránh việc bị kiểm tra, xử phạt bởi cơ quan y tế. Dưới đây là những giấy tờ và thủ tục cần thiết để mở một cửa hàng thuốc:

  • Chứng chỉ hành nghề Y hoặc Dược sĩ: Để mở cửa hàng thuốc, bạn cần phải có chứng chỉ hành nghề Y hoặc Dược sĩ. Đối với chứng chỉ Dược sĩ, bạn cần có thâm niên hành nghề ít nhất 5 năm. Nếu bạn không đáp ứng điều kiện, bạn có thể mời người khác đủ điều kiện để đứng tên trong giấy tờ.
  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: Đây là giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do cơ quan Sở Kế hoạch và Đầu tư hoặc UBND cấp.
  • Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược: Xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện để hành nghề mở nhà thuốc GPP, thông thường thì 3 năm sẽ xét lại một lần.

Hồ sơ đăng ký kinh doanh dược bao gồm:

  • Đơn đề nghị cấp giấy đủ điều kiện kinh doanh dược.
  • Tài liệu kỹ thuật liên quan đến hoạt động kinh doanh dược.
  • Bản sao chứng thực của giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của hộ kinh doanh cá thể (do UBND cấp quận/huyện cấp).
  • Bản sao chứng thực của chứng chỉ hành nghề Dược sĩ.

3. Phân tích thị trường nhà thuốc

Hiện nay thị trường dược phẩm đang phát triển hết sức mạnh mẽ và nhận thức về vấn đề chăm sóc sức khỏe được nâng cao. Không chỉ có sự cạnh tranh từ nhà thuốc mà các cơ sở y học cổ truyền, bệnh viện, trạm y tế, phòng khám... cũng đang cạnh tranh rất khốc liệt.

Nhà thuốc cần lựa chọn sản phẩm dễ tiêu thụ, hiểu rõ tâm lý khách hàng để gia tăng cơ hội bán hàng. Cần tránh kinh doanh sản phẩm không đảm bảo chất lượng. Việc sử dụng tối đa nguồn lực và các mối quan hệ có sẵn rất quan trọng trong chiến lược kinh doanh nhà thuốc.

4. Chọn vị trí mở nhà thuốc

Chọn vị trí mở nhà thuốc

Nhà thuốc là một trong những ngành dịch vụ kinh doanh chủ yếu dựa vào điếm bán, vì thế địa điểm kinh doanh là yếu tố quan trọng đầu tiên khi lên kế hoạch kinh doanh nhà thuốc. Những địa điểm thích hợp  cho việc mở nhà thuốc bao gồm gần ngã giao đường, khu đông dân cư, chợ, tuyến đường lớn, bệnh viện, phòng khám...

Tuy nhiên, hãy cân nhắc chi phí thuê mặt bằng, nên dành khoảng 40% lợi nhuận cho chi phí này. Hãy chọn vị trí ít cạnh tranh, trong bán kính 500m đôi với thành thị và 1000m đối với nông thôn, hạn chế cùng lúc 4-5 nhà thuốc cùng hoạt động.

5. Thiết kế sơ đồ mặt bằng nhà thuốc

Tuy có vẻ không liên quan đến việc thúc đẩy doanh số, nhưng rất nhiều nghiên cứu cho thấy thiết kế mặt bằng nhà thuốc ảnh hưởng đến tâm lý của khách hàng và tăng khả năng họ quay trở lại mua sản phẩm.

  • Cân nhắc vị trí ngồi của bạn và nhân viên của bạn, có dễ dàng nhìn thấy khách hàng từ ngoài vào không?. 
  • Đảm bảo khách hàng dễ dàng ra vào hay quay đầu xe bằng xe máy.
  •  Bố trí quầy tư vấn và thanh toán hợp lý. 
  • Quan tâm đến an ninh và việc đặt camera.

Với những vị trí như cửa ra vào, quầy chờ thanh toán có lưu lượng khách ra vào lớn, bạn nên bố trí những thông tin hữu ích về lối sống lành mạnh, kết hợp quảng cáo sản phẩm. Sử dụng vị trí nổi bật để giới thiệu sản phẩm mới. Thay đổi bố trí nội thất định kỳ để làm cửa hàng luôn thú vị với khách hàng.

6. Xây dựng kế hoạch cho quy trình và chính sách hoạt động

Tạo kế hoạch chiến lược kinh doanh nhà thuốc về quy trình và chính sách là việc vô cùng quan trọng, không thể bỏ qua khi mở nhà thuốc. Bao gồm:

  • Xác định mục tiêu, khách hàng.
  • Đặt chính sách bán hàng cho khách hàng và đại lý.
  • Phân bổ nguồn lực, thời gian bán hàng.
  • Xây dựng quy trình bán hàng, tương tác với khách hàng.

Đảm bảo:

  • Tuyển dụng và đào tạo nhân viên có chuyên môn và quản lý tốt.
  • Nhân viên nắm vững kỹ năng bán hàng, chăm sóc, bảo quản thuốc.
  • Xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng và đối tác bằng tôn trọng, chăm sóc và kiến thức.
  • Phát triển danh mục thuốc đa dạng, đảm bảo chất lượng và đáp ứng biến động thị trường.
  • Sử dụng phần mềm quản lý để nâng cao hiệu quả và chính xác.

7. Chuẩn bị cơ sở vật chất và thiết bị chuẩn GPP

Chuẩn bị cơ sở vật chất và thiết bị chuẩn GPP

Trong thiết kế nhà thuốc, cần tuân theo chuẩn GPP như:

  • Màu sắc: Thường là màu trắng.
  • Diện tích: >= 10m2, đủ cho việc trưng bày, bảo quản, giao dịch.
  • Sắp xếp quầy tủ: Tối ưu diện tích, thuận tiện giao dịch.
  • Trang thiết bị: Đủ tủ, quầy, túi đựng thuốc, đảm bảo bảo quản và xuất nhập thuốc.
  • Bảo quản thuốc đúng quy định.
  • An toàn môi trường, phòng cháy nổ.
  • Làm bảng tên cho nhân viên, nhãn khu vực hàng hóa.
  • Nhiệt ẩm kế và bình chữa cháy CO2.
  • Bao bì kín khí đựng thuốc.
  • Máy tính, phần mềm quản lý.

8. Tìm nguồn hàng khi mở nhà thuốc

Để thu hút và tạo uy tín, quan trọng hai điều:

  • Chất lượng thuốc.
  • Giá cả.

Bán thuốc chất lượng, giá hợp lý sẽ thu hút khách hàng. Tìm nguồn hàng qua trình dược viên hoặc các hội nhóm, xây dựng mối quan hệ với các chỗ bán sỉ thuốc để đảm bảo nguồn cung đa dạng và ổn định.

9. Vận hành và quản lý

Vận hành và quản lý

Vận hành và quản lý nhà thuốc là vấn đề cần lưu tâm trong khi thiết lập chiến lược kinh doanh nhà thuốc. Dưới đây là một mẫu quy trình mà Sàn dược phẩm gửi đến bạn:

  • Thời gian mở cửa: 8h - 21h hàng ngày.
  • Nhân viên bán hàng và ghi chép, bạn sẽ quản lý nhập thuốc và giấy tờ.
  • Kết thúc ca, nhân viên tổng hợp sổ sách và hàng hóa bán ra để đảm bảo chính xác.
  • Quản lý tổng quát với nhiều công việc lặp lại, từ nhập hàng, bán hàng đến quản lý thuốc và chất lượng dịch vụ.

10. Tạo lòng tin với khách hàng

Xây dựng lòng tin và tạo thiện cảm với khách hàng đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng một tệp khách hàng trung thành và thúc đẩy tỷ lệ mua lại. Dưới đây là 5 cách giúp bạn tạo lòng tin với khách hàng:

  • Tùy chỉnh chăm sóc khách hàng cá nhân
  • Bảo vệ chất lượng sản phẩm thuốc
  • Nâng cao trình độ và đào tạo nhân viên
  • Phát trực tiếp các cuộc trò chuyện với chuyên gia

Bài viết trên Sàn Thuốc Hapu đã cung cấp cho bạn các bước để có chiến lược kinh doanh nhà thuốc hiệu quả. Hãy áp dụng những kiến thức đó để xây dựng riêng cho mình một kế hoạch phù hợp nhé.

Sàn Thuốc Hapu
Khuyến mại Đặt hàng Đơn hàng Tài khoản